“ബ്ലൂ’ ഉടലുകളും വിഷ്വൽ ക്യാപ്പിറ്റലിസവും – ടി.കെ. സന്തോഷ്കുമാർ

“ബ്ലൂ’ ഉടലുകളും വിഷ്വൽ ക്യാപ്പിറ്റലിസവും – ടി.കെ. സന്തോഷ്കുമാർ

ഇന്ത്യയിൽ ഏറ്റവും കൂടുതൽ കോപ്പിയുള്ള പ്രാദേശിക ദിനപത്രത്തിന്റെ എഡിറ്റോറിയൽ ചുമതല വഹിച്ചിരുന്ന തോമസ് ജേക്കബ് കേരള രാഷ്ട്രീയത്തെ പിടിച്ചുകുലുക്കിയ 1994 ലെ ചാരക്കേസുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് പങ്കുവച്ച മാധ്യമാനുഭവം ദൃശ്യമാധ്യമസന്ദർഭത്തിലും പ്രസക്തമാണ്.


ചാരക്കേസ് സംബന്ധിച്ച വാർത്തകൾ കേരളത്തിലെ പല പ്രധാന പത്രങ്ങളും വലിയ പ്രാധാന്യത്തോടെ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നപ്പോൾ, മലയാള മനോരമയുടെ നേരെ, “”നിങ്ങൾ എന്തുകൊണ്ട് അതിന് വേണ്ടത്ര പ്രാധാന്യം നല്കുന്നില്ല?” എന്ന വായനക്കാരുടെ ചോദ്യം ഉയർന്നു. പത്രത്തിന്റെ ഏജന്റുമാർ വഴിയായിരുന്നു ആ ചോദ്യം മുഖ്യമായും എഡിറ്റോറിയൽ ബോർഡിൽ എത്തിയത്. സർക്കുലേഷനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സംഗതിയായതിനാൽ ഒരു പത്രാധിപർക്കും ആ ചോദ്യം അവഗണിക്കാൻ സാധിക്കില്ല. ആ കേസുമായി ബന്ധപ്പെട്ടുവന്ന സർവവാർത്തകളും തോമസ് ജേക്കബ് അരിച്ചുപെറുക്കി. അതിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ ചില കാര്യങ്ങളിൽ അന്വേഷണം നടത്തി വിവരം ശേഖരിക്കാൻ റിപ്പോർട്ടർമാരെ ചുമതലപ്പെടുത്തി. തിരച്ചിലിൽ വസ്തുനിഷ്ഠമായ വിവരങ്ങളൊന്നും അവരുടെ കൈയിൽ തടഞ്ഞില്ല. എന്നാൽ അക്കൂട്ടത്തിൽ, ചാരക്കേസിൽ തിരുവനന്തപുരം പോലീസ് പിടികൂടി ജയിലിൽ അടച്ച മറിയം റഷീദയുടെയും ഫൗസിയ ഹസന്റെയും വിവരങ്ങൾ തേടി മാലിദ്വീപിൽപ്പോയ ജോൺ മുണ്ടക്കയത്തിന് ചില ഫോട്ടോകൾ കിട്ടി. അത് മറിയം റഷീദയുടെ വീട്ടിൽ നിന്ന് അവരുടെ അമ്മയുടെ കൈയിൽ നിന്ന് കിട്ടിയ ഫോട്ടോകൾ ആയിരുന്നു. ജോൺ മുണ്ടക്കയം മാലിയാത്രയുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ പത്രത്തിൽ പരമ്പര എഴുതിത്തുടങ്ങിയിരുന്നു. മാലിദ്വീപിൽ നിന്ന് ജോൺ മടങ്ങി എത്തിയപ്പോൾ ആണ് ചിത്രങ്ങൾ കൊണ്ടുവന്നത്. അപ്പോഴേക്കും ആ പരമ്പര അവസാനലക്കത്തോടടുത്തിരുന്നു. അവസാനലക്കത്തിൽ മാലിയിൽ നിന്ന് കിട്ടിയ മറിയം റഷീദയുടെ “യൗവനത്വം തുടിക്കുന്ന’ “ഒരു പൂർണകായചിത്രം’ ഉണ്ടായിരുന്നത് ചേർത്തു. ചാരനായിക എന്ന് മറ്റു പത്രങ്ങൾ വിശേഷിപ്പിച്ചിരുന്ന ആ യുവതിയുടെ വലിയ സൈസിലുള്ള പടവുമായി ഇറങ്ങിയ മനോരമയ്ക്ക് പിടിച്ചുപറിയായിരുന്നു. ഫൗസിയ ഹസ്സന്റെ പടവും ആ പത്രത്തിലുണ്ടായിരുന്നുവെന്നതൊന്നും ആരും ശ്രദ്ധിച്ചില്ല. മറിയത്തിന്റെ ചിത്രം വന്നതോടെ മറ്റു പത്രങ്ങളുടെ വരിക്കാർകൂടി മനോരമ തേടിപ്പിടിച്ചു വായിക്കുന്ന സ്ഥിതിയായി. (തോമസ് ജേക്കബ്, ട്രൂ കോപ്പി തിങ്ക്, 08 ജൂലൈ, 2020) മനോരമയിൽ വന്ന മറിയത്തിന്റെ ആ ഫോട്ടോ ചില പത്രപ്രവർത്തകരെ, രതിവർണനയിലേക്ക്  നയിച്ചു. കിടക്കയിൽ ട്യൂണ മത്സ്യത്തെപ്പോലെ പിടയ്ക്കുന്ന എന്ന വാചകംവരെ ഭാവനചെയ്തു. തോമസ് ജേക്കബിന്റെ ഇൗ അനുഭവ വിവരണത്തിൽ തെളിയുന്ന പ്രധാനകാര്യങ്ങളിൽ ഒന്ന്: എല്ലാ മാധ്യമങ്ങളും ഒരു കാര്യം ഏറ്റുപിടിക്കുമ്പോൾ, അത് കല്ലുവച്ച നുണയാണെങ്കിൽപ്പോലും അത് വായനക്കാരിൽ സൃഷ്ടിക്കുന്ന സമ്മർദം – ആ സമ്മർദത്തിൽ നിന്ന് ഒരു മാധ്യമത്തിനായി മാത്രം ഒഴിഞ്ഞുനിൽക്കാനാവില്ല. എഡ്വേർഡ് എസ്. ഹെർമ്മനും നോം ചോംസ്കിയും ചേർന്ന് എഴുതിയ ങമിൗളമരൗേൃശിഴ ഇീിലെി:േ ഠവല ജീഹശശേരമഹ ഋരീിീാ്യ ീള ങമ ൈങലറശമ’ എന്ന വിഖ്യാത പുസ്തകത്തിൽ മാധ്യമങ്ങൾക്കു വിധേയപ്പെടേണ്ടിവരുന്ന സമ്മർദത്തെപ്പറ്റി പറയുന്നുണ്ടല്ലോ-ആ സമ്മർദ്ദം തന്നെയാണിത്.


മറ്റു പല പത്രങ്ങളും കഥകളുമായി മുന്നേറിയപ്പോൾ ആരോപണങ്ങളിൽ വലിയ കാമ്പുകാണുന്നില്ല എന്ന കേന്ദ്രഇന്റലിജൻസിന്റെ റിപ്പോർട്ടും ചില രാഷ്ട്രീയ നേതാക്കളുടെ പ്രസ്താവനകളും പ്രതികരണങ്ങളും കൊണ്ട്, തോമസ് ജേക്കബിന്റെ ഭാഷയിൽപ്പറഞ്ഞാൽ കാലക്ഷേപം കഴിക്കുകയായിരുന്ന മനോരമയാണ്, ഒരു പൂർണകായചിത്രം കൊണ്ട്, വിറ്റുവരവിൽ വമ്പൻ കുതിച്ചുകയറ്റം നടത്തിയത്. വായനക്കാരന്റെ മനസ്സിലുറച്ച ഭാവത്തെ രസംപിടിപ്പിക്കാൻ ആ ചിത്രത്തിനായി. ഇൗ ജനകീയ മനോഭാവത്തെ തൃപ്തിപ്പെടുത്താനാണ്, വാസ്തവത്തിൽ ദൃശ്യമാധ്യമങ്ങളെല്ലാം സ്ത്രീകളുടെ യൗവനം തുടിക്കുന്ന പൂർണ-അർദ്ധകായചിത്രങ്ങൾ വർണാഭമായി പ്രസിദ്ധീകരിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. സൈബറിങ്ങളിൽ പല പോസിലുള്ള സെൽഫികൾ പോസ്റ്റുചെയ്യുമ്പോൾ, അതിന് ആയിരക്കണക്കിന് ലൈക്കുകളും കമന്റുകളും പ്രത്യക്ഷപ്പെടുമ്പോഴും ഇക്കാര്യം പ്രസക്തമാണ്. അങ്ങനെ ലൈക്കും കമന്റും ഇടുന്നവരിൽപ്പലരും മെസഞ്ചറിൽ എത്തി സ്വകാര്യമായി ചാറ്റ് നടത്തുകയും ലൈംഗിക ഇഷ്ടങ്ങളിലേക്കും ഇടങ്ങളിലേക്കും ക്ഷണിക്കുകയും ചെയ്യാറുണ്ട്. അത് പിന്നീട് സൈബർ കൈ്രമായി സൈബർ ചുവരുകളിലോ വാർത്താമാധ്യമങ്ങളിലോ പ്രത്യക്ഷപ്പെടാറുമുണ്ട്.


നക്സലൈറ്റ് രാഷ്ട്രീയപ്രവർത്തനം അമർച്ച ചെയ്യുന്നതിന്റെ ഭാഗമായി നടന്ന അറസ്റ്റിന്റെ കാലത്ത് കെ. അജിതയുടെ അർദ്ധനഗ്നചിത്രം-ഒരു   പാവാടയും ബ്ലൗസും ധരിച്ചുനിൽക്കുന്ന ചിത്രം-പ്രധാന്യത്തോടെ അച്ചടിച്ചുവന്നിട്ടുണ്ട്. ആ ഫോട്ടോ അത്തരത്തിൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു കാണുന്നതിൽ പോലീസിന് വ്യക്തമായ ഗൂഢോദ്ദ്യേശ്യം ഉണ്ടായിരുന്നു-കാട്ടിൽ പുരുഷ•ാർക്കിടയിൽ അജിത അങ്ങനെയാണ് കഴിഞ്ഞിരുന്നത് എന്ന് സ്ഥാപിക്കുക. എന്നാൽ അജിതയുടെ അസാധാരണമായ ധീരതയും രാഷ്ട്രീയവ്യക്തിത്വവും ആസക്തിപൂണ്ട പുരുഷനോട്ടത്തെ പ്രതിരോധിക്കുന്നതായിരുന്നു. പക്ഷേ, മറിയം റഷീദ മുതൽ പിന്നീട്, ആരോപണവിധേയരാകുകയോ, പ്രതിപ്പട്ടികയിൽ വരികയോ ആരോപണങ്ങൾ ഉന്നയിക്കുകയോ ചെയ്തിട്ടുള്ള ഒരു സ്ത്രീക്കും വോയറിസത്തിൽ നിന്നോ മാധ്യമസൃഷ്ടമായ വോയറിസത്തിൽ നിന്നോ രക്ഷപെടാനായിട്ടില്ല. ഇത്തരത്തിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന ഏതു സ്ത്രീയും സദാചാരവിരുദ്ധജീവിതം നയിക്കുന്നവളാണെന്ന മേലങ്കി ചാർത്തിക്കൊടുക്കുന്നതിൽ ഇന്ന് മാധ്യമങ്ങൾ മത്സരിക്കുന്നു. “”സോളാർ കേസിൽ” നിയമപരമായി പാലിക്കേണ്ട സർവമര്യാദകളും മാധ്യമങ്ങൾ ലംഘിച്ചിരുന്നു. ലൈംഗികമായി പീഡിപ്പിക്കപ്പെട്ടു എന്ന് അന്ന് ആ സ്ത്രീ തുറന്നുപറഞ്ഞപ്പോൾ, ഇരയുടെ പേരോ ചിത്രമോ പ്രസിദ്ധം ചെയ്യാൻ പാടില്ല എന്ന സുപ്രീംകോടതിയുടെ മാർഗനിർദേശം സർവമാധ്യമങ്ങളും വിസ്മരിക്കുകയായിരുന്നു. മറിച്ച് അവരെ പുരുഷലിംഗകേന്ദ്രിതമായ ദൃശ്യബിംബമായി നിരന്തരം പ്രദർശിപ്പിച്ചു. ലൈംഗികസ്വഭാവമുള്ള വീഡിയോകൾ, ഇമേജുകൾ, ലൈംഗികശബ്ദശകലങ്ങൾ എന്നിവ സംപ്രേഷണം ചെയ്ത് ആസക്തിയുടെ മാധ്യമമണ്ഡലം സൃഷ്ടിച്ചു. ആ സ്ത്രീയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ലൈംഗിക സിഡി തേടി കോയമ്പത്തൂരിലേക്ക് പോയ പോലീസ് സംഘത്തെ വിടാതെ അനുഗമിച്ച് തത്സമയം ദൃശ്യങ്ങൾ സംപ്രേഷണം നടത്തിയ മാധ്യമങ്ങൾ വാസ്തവത്തിൽ ആ രതിപരിസരത്തെ ഉദ്വേഗപൂർണമാക്കുകയും പ്രേക്ഷകരുടെ വോയറിസവാസനയെ തൃപ്തിപ്പെടുത്താൻ ശ്രമിക്കുകയും ആണ് ചെയ്തത്. ഇതിനു സമമായ ദൃശ്യാഖ്യാന സന്ദർഭങ്ങളാണ് തിരുവനന്തപുരം വിമാനത്താവളത്തിൽ ഉണ്ടായ (ജൂലൈ ആദ്യവാരം, 2020) സ്വർണകടത്തുകേസിലെ പ്രതികളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് മാധ്യമങ്ങളിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടത്. കേസിൽ പ്രതിസ്ഥാനത്ത് വന്ന സ്ത്രീ നടത്തിയ ക്രമക്കേടുകളേക്കാൾ, അവരുടെ സ്വകാര്യജീവിതകഥകൾക്ക് വമ്പിച്ച പ്രാധാന്യം നല്കാനാണ് മാധ്യമങ്ങൾ ശ്രമിച്ചത്. അതിനെ കൊഴുപ്പിക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള അവരുടെ പല പോസിലുള്ള ചിത്രങ്ങളും വീഡിയോകളും ചികഞ്ഞുകണ്ടുപിടിക്കുന്നതിൽ വിരുതുകാണിക്കുകയും അത് നിരന്തരം സംപ്രേഷണം നടത്തുകയും ചെയ്തു.


സ്വർണക്കടത്തുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ ദൃശ്യാവിഷ്കാരങ്ങളുടെയും കേന്ദ്രബിംബം യൗവനത്വം തുടിക്കുന്ന അവരുടെ ഫോട്ടോകളും വീഡിയോകളും ആയിരുന്നു. ആ ദൃശ്യങ്ങൾക്ക് കൂടുതൽ എരിവ് നൽകുന്നവിധമുളള ഉപാഖ്യാനങ്ങളിലെല്ലാം അവരുടെ എന്തിനുംപോന്ന ജീവിതസാഹസികത നിറംപിടിച്ചുനിന്നു. അതിന്റെ പാരമ്യത്തിലാണ് ബംഗലുരുവിൽ പ്രതികളുടെ അറസ്റ്റ് നടന്നത്. പ്രതികളെ കേരളത്തിലേക്ക് അന്വേഷണ ഏജൻസിക്കാർ കൊണ്ടുവന്നത്, കോയമ്പത്തൂർ സിഡി വേട്ടപോലെ ചാനലുകൾ തത്സമയ ദൃശ്യോത്സവമാക്കി. ആ സ്ത്രീയുടെ മുഖം ക്യാമറയിൽ പതിയുന്ന നിമിഷങ്ങൾക്കുവേണ്ടിയുള്ള മത്സരയോട്ടമായിരുന്നു, വാളയാർ മുതൽ എറണാകുളം വരെ നടത്തിയത്. ഇടയ്ക്കുവച്ച് അവർ സഞ്ചരിച്ച കാറിന്റെ ടയർ പഞ്ചറായപ്പോൾ, മറ്റൊരു കാറിലേക്ക് അവർ കയറുന്ന ഇടനേരത്ത്, ക്യാമറയുമായി ഇടിച്ചു കയറി അവരുടെ പേരുവിളിച്ചുള്ള അലർച്ച. അത് ബൈറ്റിനുവേണ്ടിയുള്ള അലർച്ചയായിരുന്നു. എന്നാൽ ഡോർ തുറന്ന മറ്റേ കാറിന്റെ അകത്തിരുന്ന പുരുഷനായ പ്രതിയുടെ പേര് ആരും വിളിച്ച് ബൈറ്റ് എടുക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നതു കണ്ടില്ല. അപ്പോൾ ആ സ്ത്രീയെ മുൻനിർത്തി നടത്തിക്കൊണ്ടിരുന്ന വോയറിസപ്രക്രിയയുടെ അതിരുവിട്ട ദൃശ്യലീലയായിരുന്നു, ആ തത്സമയ കാറോട്ടമാധ്യമപ്രവർത്തനത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്നത്. “”കാണാമറയത്തായിരുന്ന നായികയെ പിടികൂടി പുറത്തുകൊണ്ടുവന്ന് അവരെ പ്രദർശിപ്പിക്കുക എന്ന ഒരുതരം ഞരമ്പുദീനത്തോളം വിലകെട്ട മാധ്യമപ്രവർത്തനം.പത്രങ്ങളിലും ചാനലുകളിലും സാമൂഹമാധ്യമങ്ങളിലും വന്ന വാർത്തകളുടെ ഭാഷയും ധ്വനിയും പ്രസന്റേഷനും പ്ലേസിങ്ങും എല്ലാം ഇൗ സംഭവത്തിലെ അവരുടെ അന്വേഷണമായല്ല വികസിച്ചത്, മറിച്ച് അവരെ അശ്ലീലമായ ഒരു ടൂളായി ഉപയോഗിക്കുകയായിരുന്നു നമ്മുടെ മാധ്യമങ്ങൾ. അതുകൊണ്ടാണ്, ഉന്നതതലബന്ധങ്ങളും നയതന്ത്രചാനലുകളുടെ ദുരുപയോഗവും രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് നീണ്ടുകിടക്കുന്ന കണ്ണികളും എല്ലാം ചേർന്ന സംഭവബാഹുല്യം ഇൗ കേസിനുണ്ടായിട്ടും, പണ്ടത്തെ (ഇനിയും തെളിയാത്ത) ചാരക്കേസിലെ കിടപ്പറയിലെ ട്യൂണ റിപ്പോർട്ടിംഗ് അതേപടി ആവർത്തിക്കുന്നത്.” (കെ. കണ്ണൻ, വോയറിസം അഥവാ ചാനൽ ചേസിങ്, ട്രൂ കോപ്പി തിങ്, 12 ജൂലൈ,2020). ആ കാറോട്ടമത്സരറിപ്പോർട്ടിംഗിന് എന്തെങ്കിലും ഫലം ഉണ്ടായോ? രണ്ട് പ്രതികളെയും എൻ.എെ.എ. ഒാഫീസിൽ കൊണ്ടുവന്നു; അവരെ കോടതിയിൽ ഹാജരാക്കി. ഇത്രയും കാര്യങ്ങൾ റിപ്പോർട്ടു ചെയ്യാൻ രാവിലെ മുതൽ  വൈകിട്ടുവരെ അമിതവേഗത്തിൽ കാറോടിച്ച് സമയം പാഴാക്കേണ്ടതുണ്ടായിരുന്നോ? ഇവിടെ ഒരു വാർത്താചാനലിനായി മാറിനില്ക്കാൻ സാധിക്കില്ല എന്നതാണ് വാസ്തവം. ഒരു ചാനൽ ചെയ്താൽ കാണികൾ എല്ലാവരും അങ്ങോട്ടുപോകും.


ആ ഒാട്ടമത്സരത്തിൽ ഏതെങ്കിലും ഒരു ചാനലിന് ആ സ്ത്രീയുടെ പൂർണകായദൃശ്യമോ ബൈറ്റോ നേടാനായാൽ അത് പ്രേക്ഷകപ്രീതിക്കുള്ള വലിയ ഘടകമായിത്തീരുകയും ചെയ്യും. അതുകൊണ്ടാണ് ഒളിവിലായിരുന്ന ആ സ്ത്രീയുടെ സ്വയംന്യായീകരണ ശബ്ദശകലം “24 ന്യൂസ്’ സംപ്രേഷണം ചെയ്തത് യാതൊരു കടപ്പാടും നല്കാതെ സ്വന്തം എന്ന മട്ടിൽ മറ്റ് വാർത്താചാനലുകൾ സംപ്രേഷണം ചെയ്തത്. ഇതിനൊക്കെ എന്തു കടപ്പാട് നൽകാനാണ് എന്നു നെറ്റിചുളിക്കുന്ന മനോഭാവമാണ്, കൈയിൽ കിട്ടുന്ന ഏതുവാർത്തയും പരിശോധിക്കാതെ സംപ്രേഷണം ചെയ്യാൻ മാധ്യമപ്രവർത്തകരെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നത്. ഇതിൽ ഒരു പ്രതി ഏതു രാഷ്ട്രീയപ്പാർട്ടിക്കാരനാണെന്നു കണ്ടെത്താൻ നടത്തിയ ശ്രമം ചില മുഖ്യധാരാ ചാനലുകളുടെ വിശ്വാസ്യതയിൽ വിപരീതഫലമാണ് സൃഷ്ടിച്ചത്. തന്റെ വാക്കുകളെ തെറ്റായി റിപ്പോർട്ടു ചെയ്തതിനെതിരെ കേസുകൊടുക്കും എന്ന് ആ പ്രതിയുടെ അമ്മ പറയുന്നതുവരെ  ആ പ്രതിയുടെ രാഷ്ട്രീയബന്ധത്തെപ്പറ്റി തെറ്റായി സംപ്രേഷണം ചെയ്തുകൊണ്ടിരുന്നു. ദൃശ്യമാധ്യമത്തിലെ വസ്തുനിഷ്ഠ വിവരശേഖരണത്തിന്റെ അന്ത്യത്തെയാണ് ഇത് പ്രത്യക്ഷമാക്കുന്നത്. സൈബർമാധ്യമങ്ങളുടെയും സംവാദകരുടെയും ഇടപെടൽമൂലം, ഇൗ വീഴ്ചയിൽ ഖേദപ്രകടനങ്ങളുണ്ടായെങ്കിലും ചാനലുകളിൽ വന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന വാർത്തകൾ പലതും വ്യാജമാണെന്ന പ്രതീതി ഉൗട്ടിയുറപ്പിക്കാൻ ഇത് സഹായകമായി. ഏഷ്യാനെറ്റ് ന്യൂസിന്റെ എഡിറ്റർ എം.ജി. രാധാകൃഷ്ണൻ, തന്റെ ചാനലിന് റിപ്പോർട്ടിംഗിൽ പ റ്റിയ പാളിച്ചയെപ്പറ്റി പ്രേക്ഷകരോട് നേരിട്ട് വിശദീകരിച്ചു. മലയാള ടെലിവിഷനിൽ സാധാരണ പതിവില്ലാത്ത തിരുത്തൽ പ്രക്രിയയാണിത്. പുതിയ ദൃശ്യമാധ്യമസംസ്കാരത്തെയാണ് ഇത് മുന്നോട്ടുവയ്ക്കുന്നത്. അച്ചടിമാധ്യമ സംസ്കാരത്തിന്റെ അനുഭവലോകത്തുനിന്ന് ചാനൽ എഡിറ്ററായി വന്നതുകൊണ്ടാകാം അദ്ദേഹം അത് ചെയ്തത്. ഇത്തരം തിരുത്തൽ ഒാരോ ചാനലും സ്വീകരിച്ചാൽ വാർത്തയെയും ദൃശ്യങ്ങളെയും വസ്തുനിഷ്ഠവും സമതുലിതവും ആയി സംപ്രേഷണം ചെയ്യാൻ സാധിക്കും. “”വസ്തുതയില്ലെങ്കിൽ വികാരം വില്ക്കാൻ ശ്രമിക്കാതിരിക്കുക എന്ന മിനിമം മര്യാദയെങ്കിലും കാണിക്കുക. ഇതു നടപ്പിൽ വരുത്താൻ എല്ലാ മാധ്യമങ്ങളുടെയും എഡിറ്റർമാർ തമ്മിൽ ഒരു സിൻഡിക്കേറ്റ് ഉണ്ടാക്കുകയാണ് വേണ്ടത്. ഞങ്ങൾ ഇത് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യില്ല നിങ്ങളും ചെയ്യരുത് എന്നൊരു ധാരണയിലാണ് എല്ലാവരും കൂടി എത്തേണ്ടത്. കേരളത്തിലെ സാധാരണ ജനങ്ങളോട് മാധ്യമങ്ങൾ പുലർത്തേണ്ട ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ മാധ്യമബാധ്യതയാണിത്.” (എ.ചന്ദ്രശേഖർ, ഫെയ്സ് ബുക്ക്, 13 ജൂലൈ, 2020) റ്റേറിംഗ് കുതിപ്പിനായി സുപ്രീംകോടതിയുടെപോലും മാർഗനിർദേശങ്ങൾ കാറ്റിൽപ്പറത്തി മാധ്യമപ്രവർത്തനം നടത്തുമ്പോൾ ഇത്തരം തീരുമാനങ്ങൾ എങ്ങനെ സാധ്യമാകാനാണ്?


നമ്മുടെ ഭരണഘടനയിൽ മാധ്യമങ്ങൾക്ക് പ്രത്യേകമായി എന്തെങ്കിലും അവകാശങ്ങൾ നല്കിയിട്ടുണ്ടോ? നല്കിയിട്ടില്ല എന്നതാണ് വാസ്തവം. മൗലികാവകാശങ്ങളിലെ വ്യക്തിസ്വാതന്ത്ര്യവകുപ്പുകളിലാണ് മാധ്യമസ്വാതന്ത്ര്യവും ഉൾപ്പെടുന്നത്. അത് ശക്തവും വിപുലവുമാണ്. അതിന്റെ ബലത്തിലാണ് മാധ്യമങ്ങൾ ജനാധിപത്യവ്യവസ്ഥയുടെ നാലാം തൂണായി പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. ഒരു വ്യക്തിയുടെ ചിത്രം അല്ലെങ്കിൽ ദൃശ്യം ആ വ്യക്തിയുടെ രേഖാമൂലമായ സമ്മതമില്ലാതെ പ്രസിദ്ധീകരിക്കാൻതന്നെ നിയമപരമായി സാധിക്കില്ല എന്നതാണ് സത്യം. എന്നാൽ അതിനെതിരെ പൊതുവേ ആരും നിയമനടപടി സ്വീകരിക്കാറ